Site Xây dựng thiết kế viện bảo tàng quốc tế

bảo tàng an giang



Các chương trình giáo dục được thiết kế cho từng đối tượng biệt lập như người lớn, trẻ con, bạn trẻ, sinh viên, ba, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) hình thức của các hđ giáo dục cũng rất đa dạng: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, công ty các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tồn là hấp dẫn, có ích, niềm vui và sáng tạo.

Về cơ bản các chương trình giáo dục của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tồn, tuy nhiên, căn cứ vào nhu cầu của công chúng, các hoạt động GD còn mở rộng ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn chương, phong cách, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tại gắn với đời sống đương đại. Đến bảo tàng, trẻ thơ được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu ăn, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được có mặt trên thị trường tại nhiều bảo tàng để phục vụ nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao thiệp theo nhóm rất công dụng.

Và chung cuộc, công tác giáo dục của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ giáo dục, để đích thực là cầu nối giữa bảo tồn và công chúng, các cán bộ giáo dục cần tự trau dồi và tăng năng lực. Họ cần được tập huấn để trở thành nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD thích hợp với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi giáo dục của bảo tàng ko phải chỉ là giáo dục con trẻ dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


bảo tàng o hồ chí minh ở Huyện Kim Động Với sự cải cách về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trọng điểm sang lấy cộng đồng tầng lớp làm trung tâm, vai trò GD trong bảo tồn càng ngày càng được tôn trọng, liên quan mạnh mẽ, hăng hái đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tàng, đồng thời, căn cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tàng rõ ràng để rộng rãi hóa các hình thức hoạt động cung cấp nhu cầu chính đáng của công chúng.
hiện tại, hđ truyền bá tri thức - GD của bảo tàng không còn là sự chuyển giao một chiều từ người giáo dục (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn thảo hai chiều, ảnh hưởng liên quan lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ không còn là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những kiến thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được Tham khảo vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã có mặt trên thị trường, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì ích lợi trong mai sau của loài người. Giá trị của nó là ở sự phục vụ xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tàng Đất Việt

Ở Đất Việt, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện thời cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó kết thúc là tuyên truyền – quảng bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng định nghĩa “giáo dục”, tức thị thay đổi cách tiếp cận để bảo tàng có thể có nhiều hđ mang tính GD phổ biến và chất lượng cao hơn nhằm cuộn khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho xã hội.

Để thực hành tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt mặt khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, cuốn càng ngày càng đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng canh tân, rộng rãi hóa các hđ, hướng tới mục tiêu cung cấp công chúng một cách tốt nhất. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tồn phải quyến rũ và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp đương đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự thuận lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tàng …
Với đối tượng công chúng là đời trẻ học đường, cùng với việc tạo dựng dung tích văn hóa thích hợp để học trò được dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự kết hợp và kết liên chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tàng với ngành giáo dục, đặc trưng là các sở giáo dục, các trường học, chắc chắn sẽ giúp cho các chương trình giáo dục đạt tác dụng cao hơn.

Tại các bảo tồn đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- giáo dục hoặc có bộ phận, cán bộ chuyên trách về công tác giáo dục. Cùng với đó là việc tổ chức các hoạt động dành cho công chúng mang tính giáo dục như doanh nghiệp các hđ ảnh hưởng, trải nghiệm cho các đối tượng (đốn là học trò) phê chuẩn hình thức phòng Khám phá (bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, bảo tàng đàn bà Việt Nam, bảo tàng Mỹ thuật Đất Việt, bảo tàng Hồ Chí Minh…).

Ở các nước có ngành bảo tồn phát triển, số nhiều các bảo tồn đều có trung tâm, phòng hoặc bộ phận chuyên trách hđ giáo dục. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan trọng, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tàng và các sưu tập bảo tàng, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc thù là con nít học và dùng bảo tàng. Họ ngày càng được dự hăng hái hơn vào quá trình doanh nghiệp trưng bày, trực tiếp vào việc bề ngoài ý tưởng, chủ đề, ND, các giải pháp trưng bày... tức là các khâu quan trọng nhất của công việc tổ chức triển lãm hiện vật bảo tồn.

http://thietkebaotang.com/

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tàng có một vai trò càng ngày càng lớn trong xã hội, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, cung cấp các nhu cầu xã hội. hiện tại, bảo tàng nhiều về loại hình, tính chất, quy mô, loại hình đơn vị nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. mặc dầu còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng căn bản các quan điểm đều thống nhất bảo tàng có các chức năng xã hội sau: chức năng nghiên cứu khoa học, chức năng giáo dục kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa khoa học, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và giáo dục khoa học là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Đây là thể tích giúp học sinh trải nghiệm, liên quan, bàn thảo, bàn thảo, học tập, rèn luyện các kỹ năng và biểu lộ sự sáng tạo của mình qua các hđ học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hđ này gắn với ND trưng bày của mỗi bảo tàng và gần gũi với một số môn học tại nhà trường. ngoại giả, để tạo sân chơi bổ ích cho con nít, các bảo tồn còn đơn vị những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí tuệ vấn sự tham dự đa số của các em thiếu nhi nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến mô hình Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tồn Lịch sử nhà nước, hình thức này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, vấn học trò phổ thông trên địa bàn Hà Nội. hđ mang tính “liên quan”, lại được tổ chức theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở thành điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản cụ thể sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính tích cực và sáng tạo của học sinh, củng cố và bổ trợ kiến thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng, mê say tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở dài nói riêng và lịch sử dân tộc khái quát.
bên cạnh đó, cho dù đã có những cách tân tích cực từ nhận thức cho đến hđ như đã nói ở trên (ngoại trừ phần nhỏ) thì nhìn chung các bảo tồn ở Việt Nam vẫn chưa thật sự cuốn được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống trải các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tàng là một trong những thách thức làm khuyến mại trị bảo tàng và vai trò của bảo tồn ở nước ta.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến